Chăm Sóc Sức Khỏe

Blog chia sẻ kiến thức sức khỏe miễn phí cơ bản và dễ hiểu

Hướng dẫn làm món hàu chiên trứng

Do giá trị dưỡng chất cao, mức giá lại hợp lý nên hàu biển đang là sự ưu tiên hàng đầu của nhiều bà nội trợ. nhưng bạn có biết, hàu sữa cũng có một vài loại khác biệt, nếu không tinh ý, không có kinh nghiệm làm việc, bạn sẽ rất dễ mua phải hàu gầy, có khi còn là hàu chết. tuy vậy, với cẩm nang liệu pháp lựa chọn, bảo quản và chế biến hàu mà người viết mách nhỏ dưới đây, bạn có khả năng tự tin lựa chọn mua được một số con hàu tươi ngon nhất, béo nhất và có một số thức ăn ngon nhất.

Con người đã biết gì về hàu sữa?

Hàu sữa là sinh vật thân mềm thường sống ở những ghềnh đá ven biển, cửa sông, bám vào đá tảng,… Và thường ăn một số sinh vật phù du trong bùn, cát, nước biển.

Hàu đại dương so với ngao, sò, hàu có vẻ ngoài sần sùi hơn, kích thước vỏ cũng lớn hơn nhiều so với các loài kể trên. Tại nước ta hiện nay có hai loại hàu thường thấy nhất: hàu sữa và hàu đá. nếu không phải người am hiểu về loài này, bạn sẽ dễ thực hiện bị nhầm lẫn chúng là một.

Vậy hàu sữa là gì?

Hàu biển có nguồn gốc ngoại lai, nhập khẩu từ Pháp về, tiếp đó được nhân giống tại việt nam. Hàu này có kích thước chừng 5 – 12cm. Điểm đặc biệt của hàu chính là lớp vỏ ngoài khá mỏng, dễ tách, ruột đầy sữa dài dày theo thân vỏ và có màu trắng đục.

f:id:chamsocsuckhoe:20200707130840j:plain

hàu đại dương

Hàu đại dương và hàu đá riêng biệt như thế nào?

Việt nam có hai loại hàu thường thấy nhất đó là hàu đại dương và hàu đá. trong số đó, con hàu sữa có nguồn gốc ngoại lai còn hàu đá là giống hàu bản địa. Hàu này thường được nuôi trồng tự nhiên. Chúng thường bám vào tôn xi măng, vỏ bánh xe hoặc bãi đá gầm. Chính bởi vậy, dù cho cùng là một loài nhưng quy phương pháp bề ngoài của các con hàu loại này không giống nhau, lớp vỏ tương đối sần sùi.

Hàu đá có kích thước lớn hơn hàu biển, chỉ ước lượng 6 – 7 con/kg. Lớp vỏ ngoài của chúng cũng sần sùi hơn, cứng hơn, khó tách miệng hơn và nhân thịt bên trong cũng gầy hơn, không béo ngậy như giống hàu ngoại lai kia.

Hàu sữa và hàu đá riêng biệt cơ bản cả về vẻ ngoài, kích thước cũng như chất lượng thịt bên trong. Chỉ cần lưu ý một chút lúc lựa chọn mua, bạn khả năng dễ dàng phân biệt được hai loại này với nhau nhé!

Chất dinh dưỡng của hàu sữa đối với thể trạng cơ thể

Hàu biển sống ở khắp nơi trên thế giới và là thực phẩm yêu thích của nhiều người. nhưng mà, với người nào lần đầu tiên thử ăn chúng sẽ khá khó nuốt bởi thịt của chúng hơi mềm mềm, nhầy nhầy và có vị ngọt ngai ngái. song bạn có biết, giá trị chất dinh dưỡng của hàu đại dương với sức khỏe cơ thể cực kỳ nhiều. Và đây chủ yếu là một số tác dụng của hàu biển bạn nên tìm hiểu nhé.

  • Tăng cao khả năng đề kháng

Hàu sữa có chứa nguồn vitamin dồi dào. Đây là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời giúp đỡ tăng hệ thống đề kháng của cơ thể, phòng chống sự hình thành và phát triển của các gốc tự do có hại. do vậy mà ăn hàu được coi là biện pháp tăng lên đề kháng đông y cực tốt, rất đáng để mọi người lưu tâm.

  • Có ích cho cơ quan tim mạch

Những dưỡng chất có trong hàu đại dương tươi giúp giảm mảng bám lắng đọng trong lòng động mạch, bằng cách kìm hãm các liên kết của chúng với động mạch và tĩnh mạch. không chỉ có vậy, lượng Magie và Kali trong hàu giúp cho huyết áp ổn định. Vitamin E tăng tính linh động và sức mạnh của màng tế bào.

  • Cải thiện trí não

Hàm lượng dưỡng chất dồi dào gồm có vitamin B12, axit béo Omega-3, kẽm, sắt, ăn nhiều hàu rất tốt cho chức năng não. Nhiều nghiên cứu khoa học đã cho biết rằng, lượng sắt và kẽm trong não thấp làm giảm sự chủ yếu của con người, thậm chí tác động tới kí ức.

  • Chống loãng xương

Thể trạng cơ thể và mật độ xương được cải thiện đáng kể trong trường hợp bạn thường xuyên cung cấp hàu vào chế độ ăn uống hàng ngày của gia đình mình. Bởi trong hàu có chứa tương đối nhiều Selen, đồng, sắt, kẽm, phốt pho và canxi, đây đều là các dinh dưỡng cấp thiết giúp cho xương chắc khỏe.

  • Tăng thời gian quan hệ tình dục

Kẽm có nghe nói đến là tinh chất giúp cho cải thiện khả năng quan hệ tình dục của con người. Chúng kích thích cơ thể sản xuất testosterone, một loại hormone cấp thiết tác động không nhỏ tới cảm hứng tình dục ở cả chị em phụ nữ và đấng mày râu.

Kẽm giúp cho cải thiện số lượng, có khả năng bơi lội của tinh trùng rất tốt ở phái mạnh. Còn với nữ, chúng cũng giúp cân bằng nội tiết, thúc đẩy trứng phát triển, điều tiết sự phối hợp của estrogen, progesterone, và testosterone. Và dinh dưỡng này có khá nhiều trong hàu sữa. Đây chính là tác dụng của hàu biển được nhiều người biết đến nhất.

Giải pháp sơ chế hàu sữa

Hàu sữa rất dễ tìm mua, song làm gì để chọn lựa được hàu chuẩn ngon, thịt béo, còn tươi lại chẳng phải điều đơn giản, nhất là với những ai không rành về chúng.

  • Liệu pháp chọn hàu chuẩn ngon

Khi lựa chọn mua bạn nên chú ý tới vẻ bề ngoài của chúng. Theo nhóm người sành hải sản, các con hàu sữa có chiều dài ngắn, mình mẩy tròn, vỏ nhô, bầu là những con có nhiều thịt. Cầm hàu trên tay và lắc nhẹ. nếu hàu nặng tay, không phát ra tiếng kêu, cho thấy ruột đặc. Ngược lại, nếu hàu có tiếng xúc xắc và nhẹ thì rất khả năng hàu đã chết, không tươi hoặc thịt rất ít.

Bạn không nên chọn những con hàu kích thước quá lớn. Hãy chọn một số con vừa tầm, kích cỡ vừa phải để bảo đảm chúng có thịt béo nhất, ngậy nhất thời điểm ăn.

  • Giải pháp bảo quản hàu

Đôi lúc vì bận việc gì đó mà ngay sau lúc mua về bạn không thể chế biến hàu luôn được. vào thời gian này, bài toán được đặt ra đó là: cách cất giữ hàu đại dương thế nào để hàu tươi lâu mà không bị gầy?

Với hàu nguyên con, bạn có thể giúp cho chúng sống thêm 24 giờ nếu chỉ bảo quản trong điều kiện nhiệt độ thường, không có bể sục. Còn trong trường hợp muốn kéo dài thời gian cất giữ lên khoảng 4 – 5 ngày, tốt nhất hãy cất giữ chúng trong tủ lạnh. Ngay sau thời điểm mua về, đặt chóp vỏ hàu quay xuống dưới. Làm ướp một chiếc khăn bằng nước lạnh tiếp đó phủ lên hàu và cho chúng vào tủ lạnh. tuyệt đối không để hàu tiếp xúc nước ngọt sẽ khiến chúng nhanh bị chết.

Nếu hàu đã tách vỏ, bạn có khả năng bỏ vào hộp nhựa, để trong ngăn đá tủ lạnh và sử dụng dần trong khoảng tầm vài tuần. Trước khi chế biến, hãy bỏ chúng ra ngoài ước lượng nửa tiếng để rã đông tự nhiên.

Tình huống hàu đã qua chế biến, bạn nên sử dụng hết ngay trong ngày, không để tồn tới ngày hôm sau. Bởi trong hàu có chứa nhiều chất đạm và vitamin, chúng rất dễ bị biến đổi chất lúc tiếp xúc với môi trường bên ngoài.

  • Liệu pháp tách vỏ hàu đại dương cực nhanh

Vỏ hàu tương đối cứng và chắc, rất khó để cậy ra nếu như bạn không chuyên. nếu như không kỹ lưỡng, bạn có thể bị thương khi tiến hành công điều đó. Ngoài biện pháp nhờ người bán tách vỏ giúp đỡ, bạn có thể tự tách tại nhà bằng cách: lấy một con dao nhỏ có chuôi chắc chắn, lách nhẹ vào khe giữa hai mảnh vỏ của hàu tiếp đó xoay để hai mảnh vỏ này tách rời nhau ra. lưu ý, thao tác của bạn phải dứt khoát, lựa chọn đúng vị trí dễ cậy trong trường hợp không sẽ rất dễ bị thương.

Ngoài giải pháp tách vỏ hàu đại dương bằng lực như trên, bạn có thể bỏ hàu vào lò vi sóng quay tầm khoảng 3 phút, lưỡi của chúng sẽ tự động mở ra. nhưng mà cách này chỉ thích hợp để lấy thịt hàu nấu cháo hoặc nướng mà thôi.

Cách chế biến món ngon từ hàu đại dương

Nếu như bạn hỏi hàu sữa làm món gì ngon, câu trả lời sẽ là quá nhiều. Chúng ta có vô vàn các cách chế biến khác biệt. Bạn có thể ăn sống, nướng, hấp, nấu canh, sốt, xào,… Và phương pháp nào cũng đều rất thơm ngon, bổ dưỡng cho sức khỏe cơ thể.

  • Hàu sữa Sashimi

Một trong những phương pháp thưởng hàu được phái mạnh rất chuộng đó chính là ăn kiểu sashimi. Bởi theo nhiều người, ăn hàu như thế này mới giữ được nguyên vẹn tất cả chất dinh dưỡng vốn có của chúng và mang rõ ràng vị biển.

Hàu sữa Sashimi được ăn kèm cùng giấm ngọt, xì dầu và mù tạt xanh. Bạn sẽ không hề cảm giác chúng tanh hay khó ăn bởi các hương vị trên hòa quyện lại với nhau, mang tới cảm giác rất tuyệt vời cho thực khách.

  • Lẩu hàu đại dương

Trong trường hợp cảm giác ăn lẩu bò, gà, dê hay lẩu hải sản thông thường đã quá nhàm chán rồi, vì sao bạn không thử trổ tài làm món lẩu hàu đại dương lạ lưỡi để chiêu đãi cả nhà. Món này sẽ ngon nhất, đúng điệu nhất lúc được ăn vào thời điểm trời se lạnh đầu thu. Đây cũng là thời điểm hàu béo nhất, thịt nhiều sữa nhất.

Chuẩn bị hàu tươi, trứng gà, rau nhúng kèm và những phụ gia quan trọng. trước hết, hãy nhúng hàu vào nồi nước sử dụng tiếp đó đập hai quả trứng gà vào, khuấy đều tay để chúng tan ra. tùy thuộc vào khẩu vị của mình mà bạn khả năng ăn hàu chín hoặc tái. Đừng quên bỏ thêm nấm, rau nhúng ăn kèm chống ngán nhé! Vị nước sử dụng ngọt ngọt, chua chua cay cay rất riêng của món lẩu này sẽ khiến bạn nhớ mãi không quên. Hãy thử nhé!

  • Hàu đại dương hấp

Hàu đại dương hấp sả là món chế biến dễ thực hiện nhất, dễ nhất mà ai cũng khả năng làm ngay cả những người vụng về nhất. biện pháp làm hàu sữa hấp như sau: Hàu sau thời điểm mua về, bạn chỉ cần ngâm, sau đó chà sạch vỏ ngoài để loại bỏ hết cát bẩn. Sả đập dập, cắt khúc xếp kín dưới đáy nồi. Xếp hàu vào trong nồi và bật lửa thật to. Chỉ ước tính 10 – 15 phút hàu chín, bạn bỏ hàu ra đĩa, rưới lên trên đỉnh nước mỡ hành và thưởng thức ngay khi nóng. Món này rất dễ ăn và không bị ngán.

  • Hàu sữa nấu canh

Hàu biển còn có thể nấu canh chua cũng rất hợp vị nhé! biện pháp nấu canh hàu đại dương cũng vô cùng dễ dàng. Chỉ cần hầu tươi, một chút dứa, vài quả cà chua, hành lá, chắt me khô là bạn đã có ngay bát canh chua bổ dưỡng và mát lành ngày hè sau đó.

  • Hàu sữa rán trứng

Liệu pháp chế biến hàu chiên trứng tưởng là khó tuy vậy lại siêu dễ chẳng khác gì bạn làm trứng đúc thịt đâu. hàu sữa rửa sạch, ướp phụ gia vừa vặn. sau đó đổ vào bát trứng đã đập sẵn sau đó khuấy đều lên. Đổ hỗn hợp vào chảo dầu đã đun nóng và chiên như bình thường. Vì thịt hàu rất nhanh chín nên bạn đừng lo, trứng chín là thịt hàu cũng sẽ chín cùng. đảm bảo món này từ người cao tuổi cho tới trẻ em ai cũng mê.

  • Hàu đại dương nướng

Hiện nay rất liệu pháp chế biến hàu biển nướng như nướng với bơ, nướng với mỡ hành, nướng trứng, nướng phô mai… Và biện pháp nào cũng rất đơn giản.

  • Cháo hàu đại dương cho bé

Một số bé từ 7 tháng tuổi trở lên, mẹ có thể bổ sung thêm hàu vào chế độ ăn uống ăn dặm để làm phong phú hơn một số thức ăn cho bé nhé! Và nấu cháo chủ yếu là cách chế biến được nhiều mẹ chọn lựa. Có rất nhiều cách nấu cháo hàu biển ngon mà mẹ có khả năng thử như nấu cùng rau cải, khoai môn, hạt sen… nhưng mà, lúc cho bé ăn hàu mẹ cũng cần lưu ý: hàu phải nấu chín kỹ, chỉ cho bé ăn hàu nếu ba má hoặc bản thân bé không có tiền sử bị kích ứng hải sản để tránh những bất thường về sức khỏe có thể xảy ra.

https://chamsocsuckhoe.hatenablog.com/

https://chamsocsuckhoe.hatenablog.com/entry/2020/07/01/172919

https://bacsionline1.doodlekit.com/blog/entry/9928058/mon-ngon-tu-hau-dai-duong

http://khoehangngay.com/cach-che-bien-mon-ngon-tu-hau-sua/